Mọi trẻ em đều là thiên tài

Theo giáo sư Howard Gardner(cha đẻ của thuyết Đa Trí Tuệ) thì mỗi trẻ em sinh ra đều có khả năng trở thành thiên tài ở một trong 8 tiềm năng sau(còn gọi là 8 loại trí thông minh): Ngôn ngữ, Logic toán học, hình ảnh không gian, âm nhạc, vận động thể chất, tương tác giao tiếp, nội tâm và trí thông minh thiên nhiên.

Tuy nhiên phần lớn môi trường giáo dục hiện ở Việt Nam chúng ta chỉ đánh giá trẻ em qua khả năng ngôn ngữ và logic toán học mà xem nhẹ những khả năng khác. Dẫn đến những môn học như toán, tiếng Việt được đề cao trong khi những môn khác như âm nhạc, hội họa, thể chất, kỹ năng sống… thì lại được xem là các môn phụ.Hệ quả là những bạn nhỏ rất có năng khiếu về âm nhạc, hội họa, thể chất, kỹ năng sống… thường hay tự ti về bản thân mình vì những năng lực đó không được đánh giá cao. Cho nên chúng sẽ cố gắng để học thật tốt những cái không phải sở trường để được công nhận, để vượt qua các kỳ thi, để có một công việc như bao người khác thay vì tập trung vào những tiềm năng sẵn có để trở nên đặc biệt và khác biệt!

“Oh nhưng mình không muốn con mình là thiên tài đâu, mình chỉ muốn con mình được là chính nó thôi”. “Đúng vậy, thiên tài nghĩa là con được phát triển đúng tiềm năng của mình và như vậy con mới thực sự là chính con đó chị^^”

Hiện này dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chúc các bậc phụ huynh và các em học sinh luôn vững tâm và khỏe mạnh trong giai đoạn khó khăn này nhé!

Stay safe and healthy!

From BeeSchool with love