Học tiếng Anh thật vui qua các trò chơi

Đã là trẻ em thì bé nào cũng thích chơi trò chơi. Nắm được tâm lý đó nên nhiều giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ qua các trò chơi, vừa giúp trẻ nhớ bài nhanh, vừa giúp trẻ tập trung hơn. Nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với bé, nhất là khi các ứng dụng trò chơi đang ngày càng phổ biến và bé thì cữ mãi sa đà vào thế giới ảo. Vì thế Bee School xin giới thiệu đến các thầy cô một số trò chơi tiếng Anh vừa đơn giản, hiệu quả và cũng không kém phần vui nhộn.

1. Trò chơi Things Snatch

Sử dụng trò chơi này để kiểm tra từ vựng hoặc luyện tập từ vựng ở giai đoạn Warm up và rèn kỹ năng nghe cho tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém.

Để thưc hiện trò chơi trong thời gian 3 – 5 phút, trước tiên, giáo viên phải chuẩn bị sẵn và mang đến lớp một số đồ vật (tên gọi các đồ vật chính là những từ vựng cần ôn.)

Giáo viên đặt các đồ vật có tên gọi liên quan đến bài học lên trên ghế hoặc bàn để ở giữa lớp (ở vị trí dễ quan sát).

Chia lớp thành hai nhóm A và B. Chọn khoảng 4 đến 6 học sinh ở mỗi nhóm lên bảng và yêu cầu số học sinh đại diện cho hai nhóm này đứng cách xa nhau. Giao số cho học sinh.

Nêu yêu cầu trò chơi: Giáo viên sẽ gọi tên đồ vật bằng Tiếng Anh còn học sinh phải lấy đúng đồ vật có tên gọi đó.

Khi giáo viên gọi số nào thì hai em học sinh mang số ấy ở hai đội đại diện cho hai nhóm chạy thật nhanh lên lấy đồ vật. Ai nhanh chân hơn và lấy đúng đồ vật mà giáo viên gọi thì sẽ ghi được 1 điểm.

Giáo viên tổng kết: Đội nào nhiều điểm hơn thì đội đó thắng cuộc.

2. Trò chơi Chinese whisper

Mục đích: Kiểm tra mẫu câu; Rèn luyện kỹ năng nghe và nói cho học sinh.

Giáo viên chuẩn bị một số câu cần kiểm tra; chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm gồm 5 em xếp thành một hàng dọc.

Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng và nói thì thầm một câu nào đó vào tai 2 bạn. Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, 2 học sinh này chạy về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn này sau khi nghe được câu nói của bạn thứ nhất thì lại thì thầm với bạn thứ 3. Và cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng.

Bạn cuối hàng có nhiệm vụ đọc to câu mà mình đã nghe được từ các bạn trong đội của mình.

Nhóm nào đọc trước và đúng thì ghi được 1 điểm. Nhóm nào đọc trước nhưng đọc sai thì quyền trả lời dành cho đội còn lại.

Trò chơi lại tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết số câu mà giáo viên cần kiểm tra hoặc hết thời gian mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại.

Giáo viên tổng kết điểm và thông báo nhóm thắng cuộc.

3. Trò chơi Simon says

Mục đích: Phát triển kỹ năng nghe. Trò chơi này có thể thực hiện ở đầu giờ học trong thời gian 3 – 5 phút.

Giáo viên yêu cầu cả lớp chơi bằng cách đọc các câu mệnh lệnh, học sinh phải làm theo mệnh lệnh của giáo viên.

Giáo viên có thể sử dụng các mệnh lệnh mà học sinh đã biết. Khi nói mệnh lệnh giáo viên nên nói thật nhanh tạo cho trò chơi vui hơn và buộc học sinh phải chú ý và phản xạ nhanh hơn.

4. Trò chơi Guessing word

Mục tiêu của trò chơi này là ôn lại từ vựng và được thực hiện vào đầu tiết học. Thời gian chơi: 5 phút.

Giáo viên viết các ô chữ lên bảng. Tùy theo các từ mà giáo viên chuẩn bị kiểm tra để viết ô chữ sao cho phù hợp. Mỗi chữ cái là một ô.

Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi. Người chủ trò (giáo viên hoặc một học sinh) lấy một từ theo một chủ đề định kiểm tra rồi viết lên bảng hoặc ra giấy một số ô vuông tương ứng với số chữ cái của từ đó.

Người chơi sẽ đoán mỗi lần một chữ cái, nếu chữ cái đó có trong ô chữ thì chủ trò sẽ viết chữ cái ấy vào đúng vị trí. Mỗi lần đoán đúng sẽ ghi được 1 điểm.

Trong quá trình chơi, đội nào tìm ra được đúng đáp án và đọc đúng từ đó thì sẽ ghi được 2 điểm. Ngược lại sau năm lần đoán sai (Số lần là do người chủ trò và người chơi quy định) mà chưa tìm ra một chữ cái đúng thì đội đó sẽ thua cuộc.

Bee School mong rằng qua các trò chơi này, các bé sẽ học tiếng Anh một cách thật đơn giản, hiệu quả mà cũng thật vui nhé!

 

Bee’s Team