Dạy Tiếng Anh cho trẻ qua các hoạt động thể chất

Giáo sư tâm lý học James Asher (giáo sư danh dự Đại học San José, Mỹ) đã chỉ ra phương pháp dạy Tiếng Anh cho trẻ qua các hoạt động thể chất, giúp trẻ thích thú và ghi nhớ từ tốt hơn.

 

Khi quan sát trẻ bản ngữ học tiếng mẹ đẻ, ông phát hiện ra một điều thú vị. Đó là trẻ học bằng cách nghe và bắt chước hay đáp lời của cha mẹ như “Stand up” (đứng lên), “Sit down” (ngồi xuống) hay “Give me the ball” (đưa cho mẹ quả bóng)….

Giáo sư nhận ra sự phối hợp giữa ngôn ngữ và hành động thu hút sự chú ý của trẻ em khiến khả năng ghi nhớ tốt hơn. Vì vậy, phương pháp học ngôn ngữ qua các hoạt động thể chất (Total Physical Response) đã ra đời. Đây là cách dạy ngôn ngữ qua các hoạt động như trò chơi, kể chuyện, hát đi cùng các hành động thu hút sự chú ý của trẻ em.

 

Phương pháp học tiếng Anh này đặc biệt phù hợp với trẻ em từ 3 đến 10 tuổi bởi ở lứa tuổi này, các bé có độ tập trung ngắn, trẻ có nhiều năng lượng cần được giải thoát khỏi cơ thể. Hơn nữa, bằng các hoạt động lặp đi lặp lại, các bé dễ dàng lĩnh hội ngôn ngữ hơn.

Không chỉ vậy, trẻ học tiếng Anh theo phương pháp này được phát triển đồng đều cả 2 bán cầu não. Hoạt động ngôn ngữ tiến hành ở não trái, trong khi các hoạt động thể chất lại do não phải điều khiển. Ngoài ra, trong môi trường nhiều âm nhạc và tiếng cười, nhiều tương tác, quá trình tích lũy ngôn ngữ của các bé sẽ diễn ra một cách vô thức, khiến việc học trở nên vui vẻ, hấp dẫn, thú vị.

Tất cả những yếu tố này khiến trẻ vừa phát triển trí tuệ, vừa tăng cường trí thông minh cảm xúc giúp trẻ dễ thành công trong tương lai.

 

Tại Bee School, các hoạt động thể chất là một trong những phương pháp áp dụng thành công để dạy tiếng Anh cho trẻ. Trẻ em sở hữu nhiều loại hình thông minh khác nhau, trong đó, trí thông minh vận động là thứ rất nhiều trẻ em có. Do đó các hoạt động học tiếng Anh được các cô giáo ở Bee School xây dựng dựa trên các hoạt động như hát, nhảy múa, kể chuyện, chơi trò chơi… bên cạnh các hoạt động tĩnh.

Âm nhạc, các bài hát có tiết tấu nhanh, vui nhộn là thứ trẻ em yêu thích. Thay vì dạy các từ vựng về bộ phận cơ thể một cách khô cứng, giáo viên sẽ đứng dậy cùng các bé, lắc lư theo điệu nhạc của bài hát “Head, Shoulders, Knees and Toes”, đồng thời cô sẽ chỉ vào những bộ phận tương ứng với từ vựng. Với cách học như vậy, trẻ sẽ rất thích thú với bài học, dễ dàng ghi nhớ từ vựng hơn.

Với trẻ, học tập cũng là chơi và chơi cũng là học tập. Một môi trường không áp lực, trẻ được tương tác với thầy cô, bạn bè và có khoảng thời gian tuyệt vời để thư giãn, kết nối và học là tất cả những gì mà các bé cần. Vì thế cha mẹ hãy cố gắng tạo điều kiện để đừng bỏ lỡ giai đoạn vàng này của con!