Cho bé tiếp xúc tiếng Anh tại nhà như thế nào?!

Vì một số lý do mà các bố các mẹ không cho bé đến TT học tiếng Anh được, đặc biệt là các bé Mầm Non thì sau đây một số gợi ý của Ad để bố mẹ tham khảo cho bé nhà mình tiếp xúc tiếng Anh tại nhà nhé.

 

1. Cho bé nghe tiếng Anh một cách vô thức:  Đây là cách dễ dàng nhất mà bố mẹ có thể làm. Trong khi bé chơi, hoặc ăn, các bố các mẹ chỉ cần bật bài hát, bật kênh hoạt hình… và để bé đắm chìm trong môi trường đó. Nguồn bài hát hoặc phim hoạt hình tiếng Anh cho trẻ có rất nhiều trên mạng, anh chị có thể lên Youtube.com hoặc mua băng đĩa cũng có rất nhiều trên mạng.

 

 

2. Cùng bé chơi các trò chơi:  Cách này cũng giúp bé học từ mới hoặc ôn lại từ vựng rất tốt. Để hiệu quả nhất thì bố/mẹ nên chuẩn bị các đồ chơi hoặc đồ vật thật về chủ đề mà mình đang muốn bé học. Ví dụ: Nếu học về chủ đề dụng cụ học tập thì chúng nên chuẩn bị: Bút chì, bút sáp màu, thước kẻ, vở..v.v…Mỗi lần học chỉ 2 hoặc 3 từ tương ứng với 2-3 đồ vật thôi. Đầu tiên chúng ta cũng đọc trước và cho bé đọc theo mỗi từ 5 lần, sau đó chúng ta có thể ôn lại cho bé bằng chơi các trò chơi, như: Dấu một đồ vật đi và hỏi bé cái gì sau lưng bố/mẹ?  hoặc đặt các đồ vật ở góc nhà, sau khi đọc thì xem ai lấy được đúng đồ vật nhanh nhất, hoặc bỏ các đồ vật vào một cái hộp kín, sau đó lấy ra đồ vật gì thì nói tên đồ vật đó..v..v….

 

 

3. Dùng thẻ từ Flash Card:  Anh/chị mua hoặc tải các hình ảnh trên mạng, in ra và ép plastic. Bắt đầu bằng những từ đơn giản nhất và có xung quanh bé như Dog, Cat, door, window…và các từ khó sẽ nâng cao dần. Các bố các mẹ dùng các thẻ từ này để tạo nên các trò chơi nhớ từ cho bé. Ví dụ: Đầu tiên bố/mẹ chỉ vào hình và nói Dog và This is dog, lặp lại như vậy 5 lần(ko nói tiếng Việt), tiếp theo là Cat cũng tương tự. Sau đó bố/mẹ đặt cả 2 thẻ từ xuống và hỏi Where is dog? xem bé chỉ hình nào. Hay úp các thẻ từ xuống, bảo bé lật lên một cái và hỏi bé cái thẻ từ đó là gì.  Cứ lặp lại như vậy, có thể lúc đầu bé chưa quen nhưng sau một vài lần chơi sẽ rất thích và rất nhớ từ….

 

 

4. Dùng tranh tô màu: Các bé mầm non rất thích tô màu, bố mẹ có thể dựa vào tâm lý này để khuyến khích bé ôn lại từ vựng đã học trước đó. Với những từ vựng bé đã học, các bố các mẹ có thể lên mạng để tìm kiếm. Ví dụ tìm tranh tô màu con mèo chẳng hặn, bố/mẹ vào Google Ảnh đánh từ khóa:  “Cat coloring”, sẽ có rất nhiều tranh về mèo cho bé tô màu.

 

 

5. Dạy hát và múa cho bé:  Múa thì có vẽ hơi khó với bố mẹ(dù không khó nếu xem hướng dẫn trên youtube), nhưng dạy các bé hát một bài hát đơn giản thì cũng không khó lắm đâu. Đầu tiên là cho bé nghe bài hát đó nhiều lần để quen giai điệu, nghe bất kỳ  lúc nào có thể chứ không nhất thiết là lúc tập hát cho bé. Sau đó thì tập cho bé nói được cả câu bằng cách bảo bé nói lại theo mình, câu ngắn rồi đến câu dài, đồng thời cũng hát theo bé… cứ như vậy, khi bé thuộc giai điệu rồi thì một ngày chỉ 2-3 câu thôi là bé thuộc cả bài hát

 

 

Bee School