10 Trò chơi giúp tăng hiệu quả học Tiếng Anh cho trẻ

  1. Bingo

Bingo là một trò chơi để luyện kỹ năng đọc hiểu. Bố mẹ hãy cho các bé lựa chọn một danh sách các từ vựng có trong truyện, bài đọc tiếng Anh rồi viết vào một khung lưới, gọi là bảng Bingo. Bố mẹ sẽ đọc tên các từ một cách ngẫu nhiên và nhiệm vụ của bé là sẽ nghe và nối các từ vừa đọc vào trong bảng Bingo của mình. Bé nào hoàn thành một đường thẳng nối các từ trước thì hô Bingo. Kết thúc trò chơi, bé nào nối được nhiều đường thẳng nhất sẽ chiến thắng.

 

  1. Word masking 

Bố mẹ sẽ che đi một số từ vựng trong một đoạn văn. Khi trẻ đọc các câu trong đoạn văn đó thì nhiệm vụ của Bố mẹ là phải gợi ý làm sao cho trẻ đoán được từ đó là gì, bằng cách sử dụng những từ đồng nghĩa, trái nghĩa chẳng hạn.

 

  1. Remembering pictures

Dạy học tiếng Anh cho trẻ em qua trò chơi

Chia các bé thành 3 hoặc 4 nhóm để chơi. Bố mẹ sẽ lựa chọn một vài bức tranh liên quan đến các từ vựng ở các bài học trước đó. Sau đó, Bố mẹ đưa lần lượt các bức tranh này lên cho các nhóm xem trong khoảng 4-5 giây. Tiếp theo, từng thành viên trong mỗi đội phải nhanh chân chạy lên bục để viết ra những từ vựng này. Lưu ý, mỗi thành viên chỉ được viết 1 từ vựng. Nhóm nào có nhiều câu trả lời chính xác nhất và thời gian hoàn thành nhanh hơn sẽ là nhóm chiến thắng.

 

  1. Hot Seat 

Đây cũng là một trò chơi về từ vựng để đoán ý đồng đội. Bố mẹ cũng chia lớp thành 3 – 4 đội chơi. Sau đó, chọn 1 thành viên trong mỗi đội để ngồi lên ghế nóng và quay mặt về dưới lớp, trong lúc đó Bố mẹ sẽ viết một từ vựng lên bảng. Nhiệm vụ của các thành viên trong đội đang ngồi phía bên dưới là phải cố gắng diễn tả sao cho đồng đội của mình biết đó là từ gì, mà không nói, đánh vần hay ra ký hiệu. Các thành viên trong từng đội chơi sẽ lần lượt thay phiên nhau để ngồi vào chiếc ghế nóng, đội nào đoán đúng được nhiều từ nhất thì sẽ chiến thắng.

 

  1. Word Jumble Race 

Bố mẹ sẽ viết hoặc in ra nhiều câu tiếng Anh rồi sau đó cắt chúng thành từng từ. Tiếp theo, đặt cấc từ đó vào mũ, ly hay bất kỳ vật gì đó có thể đựng được. Lúc này, lớp sẽ được chia thành các nhóm gồm từ 2 – 4 học sinh. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là phải tìm và ghép các từ riêng lẻ thành câu có ý nghĩa và đúng ngữ pháp. Chiến thắng sẽ thuộc về nhóm có nhiều câu đúng với thời gian hoàn thành sớm nhất.

 

  1. Jumping games

Các bé sẽ đứng thành một hàng ngang ở một khoảng sân rộng. Nhiệm vụ của Bố mẹ là sẽ đọc danh sách các câu, từ liên quan đến những cấu trúc ngữ pháp đã dạy trước đó. Nếu nhận thấy câu vừa đọc là đúng thì các bé sẽ nhảy lên trước một bước. Còn nếu nghĩ là sai thì nhảy lùi về sau một bước. Tuy nhiên, nếu câu được đọc là đúng mà bé lại nhảy lùi về phía sau thì sẽ bị loại ngay ra khỏi hàng.

 

  1. Simon says

Bố mẹ chỉ cần nói “Simon says” kèm theo đó là một hành động mô tả câu nói này. Tuy nhiên, Bố mẹ có thể làm hành động khác với điều mình nói. Nếu như bé nào làm theo những hành động sai này thì sẽ bị loại ngay lập tức khỏi trò chơi. Bí quyết để chơi tốt trò này là chỉ nên nghe thật kỹ những gì Bố mẹ nói và làm theo, tốt nhất là không nên nhìn vào những động tác.

 

  1. Word Mouth 

Trước tiên, phải chia lớp thành 2 hàng dọc. Bố mẹ sẽ nói thầm vào tai của bé đứng đầu mỗi hàng một từ gì đó. Sau đó, bé này sẽ có nhiệm vụ truyền tiếp cho bạn đứng sau mình và như vậy cho đến hết hàng. Bạn cuối cùng sẽ phải nhanh tay lên bảng viết từ đó ra. Nếu đội nào viết đúng và xong sớm thì sẽ chiến thắng. Với trò chơi này, nếu không thể phát âm chuẩn xác thì rất khó để chiến thắng, vì vậy đây là một game giúp bé nhìn nhận lại cách phát âm của mình đã đúng hay chưa, để chỉnh sửa tốt hơn.

 

  1. Face game 

Trò chơi này có format dựa trên một chương trình truyền hình. Các bé sẽ đứng thành hình vòng tròn và Bố mẹ sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể. Nhiệm vụ của các bé là phải đưa ra lần lượt những từ tiếng Anh liên quan đến chủ đề này. Nếu đến lượt mà bé vẫn không đưa ra được câu trả lời thì sẽ bị loại khỏi trò chơi. Đây là một game rất hay giúp bé tư duy học từ vựng.

 

  1. Secret Words

Trong trò chơi này, Bố mẹ sẽ chuẩn bị sẵn một số tấm thẻ, mỗi tấm đều ghi tên một từ vựng nhất định. Lớp được chia thành 2 nhóm và mỗi nhóm sẽ lần lượt đặt câu hỏi cho Bố mẹ để có được gợi ý liên quan đến từ vựng trong từng thẻ. Nhóm nào tìm ra từ bí ẩn trước sẽ giành 1 điểm. Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến khi tấm thẻ cuối cùng được hoàn thành và nhóm đoán được nhiều từ nhất sẽ chiến thắng.